Rào chắn tháo dỡ, mặt tiền chợ Bến Thành hiện ra một nửa

Chủ nhật - 07/08/2022 21:01
TPO - Rào chắn thuộc trục đường Lê Lợi, đoạn từ nút giao Phan Bội Châu đến Nguyễn Trung Trực đã được tháo dỡ, trả thêm khoảng không gian phía trước chợ Bến Thành khi phải phục vụ công trình Metro nhiều năm qua.
Rào chắn tháo dỡ, mặt tiền chợ Bến Thành hiện ra một nửa
Những khu vực bị ảnh hưởng bởi công trình metro được khôi phục nguyên hiện trạng, theo tiêu chí hợp đồng "càng giống với hiện trạng ban đầu càng tốt".
 
Từ giữa năm 2014, phần lớn mặt đường Lê Lợi (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Pasteur) đã được nhà thầu rào chắn để phục vụ thi công ga ngầm Nhà hát TP.HCM. Đến 30/4/2021, một đoạn rào chắn dài 150 m trên đường Lê Lợi (từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur) được tháo dỡ, trả lại mặt bằng nơi này sau gần 6 năm.
 
Trong đó, đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Trung Trực đến Phan Bội Châu) được hoàn trả mặt đường, dải phân cách, vỉa hè phía bên trái từ hướng Bến Thành đến Nhà hát TP.HCM trước 9/7. Khu vực vòng xoay Quách Thị Trang được hoàn trả mặt đường, bó vỉa của bồn hoa, vòng xoay và tiểu đảo (tượng đài Trần Nguyên Hãn, cây cảnh, trụ đèn chiếu sáng) theo nguyên trạng ban đầu. Hạn bàn giao vào 2/9. Khu vực Công viên 23 Tháng 9 dự kiến được hoàn trả vào 2/9 đối với phần mặt đường, vỉa hè.
 
Công nhân đang tháo các đoạn rào cuối cùng đoạn giao Lê Lợi-Phan Bội Châu.
 
Trước đó, nhà thầu đã hoàn thành tái lập mặt đường, dải phân cách... trả lại mặt bằng đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Nguyễn Trung Trực (quận 1).
 
Hiện Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) theo 3 giai đoạn sau khi chủ đầu tư tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng. Phương án thiết kế đang được hoàn thiện, tham mưu UBND TPHCM.
 
Công nhân cũng phấn khởi khi trả lại không gian cho con đường đẹp, gắn liền với lịch sử hình thành thành phố.
 
Góc nhìn từ đoạn giao Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Trung Trực - Lê Lợi nhìn về phía chợ Bến Thành.
Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc (QH-KT) TP HCM Nguyễn Thanh Nhã vừa ký văn bản báo cáo UBND TP HCM về phương án thiết kế cảnh quan tổng thể khu vực trước chợ Bến Thành và giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Lợi (quận 1). Trong 3 phương án đặt ra, Sở QH-KT đề xuất chọn phương án 3 vì phù hợp và khả thi. Phương án này sẽ từng bước thực thi theo đồ án quy hoạch được duyệt nhưng vẫn giữ được không gian đặc trưng của thành phố, ổn định vị trí tượng Trần Nguyên Hãn.
 
Tháng 7-2022, Hội đồng tư vấn về kiến trúc TP đánh giá đây là thời điểm phù hợp để bắt đầu tổ chức khu vực trước chợ Bến Thành theo đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 đã được duyệt. Tuy nhiên, việc thực hiện cần được phân kỳ để đảm bảo xây dựng các tuyến giao thông ngầm và xây dựng các công trình xung quanh phù hợp thực tế.

Tác giả: Phạm Nguyễn

Nguồn tin: tienphong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây